Thay đổi màu sắc

Dám nghĩ, dám làm

Thứ năm - 27/07/2023 14:00
BPO - Với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh (CCB) Đặng Văn Chiến ở xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh đã mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi đa con.
Dám nghĩ, dám làm

CCB Đặng Văn Chiến (SN 1972) quê ở xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1991, thanh niên Đặng Văn Chiến tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 2 năm trong môi trường quân đội đã rèn luyện cho ông tinh thần, ý chí của người lính Cụ Hồ. Năm 2005, CCB Đặng Văn Chiến cùng gia đình vào ấp 9, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh xây dựng kinh tế.

Ban đầu làm kinh tế trên vùng đất mới gia đình gặp không ít khó khăn, nhất là khi đất bạc màu, cây trồng phát triển kém, giá hồ tiêu xuống thấp, nguồn thu không đủ trang trải cuộc sống cũng như lo cho các con ăn học. Nhưng với quyết tâm, sự cần cù, sáng tạo, năm 2019, CCB Đặng Văn Chiến đã chuyển đổi từ trồng trọt sang chăn nuôi đa con để phát triển kinh tế. Ông chọn nuôi dê, heo rừng kết hợp nuôi dúi và chim yến, trong đó nuôi chim yến là chủ lực.

Để phát triển mô hình nuôi đa con, gia đình ông đã đầu tư hơn 1 tỷ 500 triệu đồng xây dựng nhà nuôi yến, tổng diện tích 250m2. Theo ông Chiến, để đảm bảo điều kiện nhà nuôi yến như trong môi trường tự nhiên phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao như: Tường nhà xây 2 lớp gạch, ở giữa lót 1 lớp xốp chuyên dụng để cách âm, cách nhiệt; chủ động điều chỉnh ánh sáng, đảm bảo ổn định nhiệt độ từ 26-310C, độ ẩm hơn 75%... Bên cạnh đó, phải lắp đặt thiết bị tạo âm thanh chuẩn để thu hút, dẫn dụ chim yến ngoài tự nhiên đến làm tổ, đẻ trứng. Nuôi chim yến tuy vốn ban đầu khá lớn nhưng bù lại không phải đầu tư kinh phí tái đàn thường xuyên theo từng năm.

Ngoài ra, ông còn nuôi dê, heo rừng, dúi. Theo ông, đây là mô hình đa con mang tính bền vững. Vì thức ăn cho dê, heo rừng, dúi không tốn nhiều chi phí mà rất dễ tìm, chủ yếu là trong vườn nhà như mía, cỏ voi; còn đối với nuôi chim yến cũng không tốn công chăm sóc, vì chúng tự đi tìm thức ăn. Chính vì vậy, sau 2 năm đầu tư chăn nuôi đa con, CCB Đặng Văn Chiến đã có nguồn thu ổn định và từng bước phát triển khá. 

Hiện nhà nuôi chim yến của gia đình ông Chiến có khoảng 3.000 cặp chim yến về sinh sống, làm tổ; hơn 40 con dúi, 30 con dê và hơn 10 con heo rừng. 2022 là năm đầu tiên gia đình ông thu hoạch được 25kg tổ yến thô. Cùng nguồn thu từ bán dê, heo rừng, dúi giống và thịt, sau khi trừ chi phí, năm 2022, gia đình ông thu về hơn 700 triệu đồng.

ông Chiến dự tính sẽ đầu tư mua máy sấy tổ yến khô để cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm tổ yến sạch, chất lượng, đồng thời góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương.

Với phương châm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, mô hình chăn nuôi đa con của gia đình CCB Đặng Văn Chiến đã mở ra hướng chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều triển vọng để hội viên CCB, người dân địa phương học tập, làm theo.

Cách nghĩ, cách làm của CCB Đặng Văn Chiến là bước đột phá trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi của xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh. Từ kinh nghiệm nuôi đa con, ông Chiến sẵn lòng chia sẻ, hướng dẫn hội viên và người dân trong, ngoài xã để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. CCB Đặng Văn Chiến là tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập, noi theo.

Tác giả bài viết: Hoàng Mỹ - Văn Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây